TCOM tham dự hội nghị: “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới”

23/02/2023

Ngày 23/02/2023, tại Hà Nội, Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chính thức khai mạc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói: Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam muốn ra nước ngoài thì chính người lãnh đạo cao nhất phải đi ra tìm hiểu. Thị trường nào khó khăn chính là chỗ ít người, chỗ có nhiều cơ hội 

Toàn cảnh hội nghị: Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới

Tại hội nghị, đại diện ban lãnh đạo TCOM đã cùng với các doanh nghiệp công nghệ tham luận, giao lưu kết nối, để cùng bắt tay đưa công nghệ Việt vươn tầm thế  giới. Theo thống kê của Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU, thế giới hiện vẫn còn khoảng 49% dân số, trong tổng số 8 tỷ người, tức là còn gần 4 tỷ người, chưa được kết nối Internet. Đây là thời cơ, cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam mở rộng thị trường, mang tri thức và công nghệ của mình góp phần giải các bài toán chuyển đổi số ở các nước, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng thế giới số.

Lãnh đạo TCOM chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham gia hội nghị

Dẫn câu chuyện của Viettel – nơi ông đã có hơn 30 năm dẫn dắt và đang rất thành công ở hàng loạt thị trường nước ngoài, Bộ trưởng Hùng nêu nguyên tắc đầu tư ra thị trường nước ngoài, rằng nếu không phải là người lãnh đạo cao nhất trực tiếp đi tìm hiểu thị trường thì Viettel sẽ không xúc tiến kinh doanh tại thị trường ở đó. Bộ trưởng nêu quan điểm rằng, cho dù áp dụng triệt để nguyên tắc này thì việc triển khai vẫn rất khó khăn, có khi mở 10 công ty thì được 1 công ty thành công.

Mặc dù vậy, ông vẫn cho rằng cần đích thân người lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp đi tìm hiểu thị trường. Điều này rất khác với các doanh nghiệp đã thành danh ở nước ngoài, “họ thường đưa nhân viên đi trước để tìm hiểu. Chúng ta làm vậy sẽ thất bại” – Bộ trưởng Hùng nói.

Với chủ đề “Doanh nghiệp số Việt Nam: Hợp tác số toàn cầu - Đối tác tin cậy để xây dựng Thế giới số”, trong bài trình bày mở đầu Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp ICT, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: Thị trường công nghệ thế giới có rất nhiều cơ hội. Trong khi đó, quy mô thị trường của Việt Nam quá nhỏ hẹp khi so sánh với quy mô nhân lực dịch vụ CNTT hiện nay cũng như trong tương lai. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động và sáng tạo mà còn có khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường CNTT toàn cầu. Đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi “mở cõi”.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các thứ trưởng tại hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới”

 

“Đi cùng nhau” là một trong những cách đi mà Bộ Thông tin và Truyền thông đinh hướng cho các doanh nghiệp công nghệ. Doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ hơn, doanh nghiệp đi trước dẫn dắt doanh nghiệp đi sau. Bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường thế giới của các doanh nghiệp tiên phong là những bài học quý giá, mở hướng cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước tự tin bước ra thị trường quốc tế. 

Khẳng định vị thế cánh chim đầu đàn - dẫn dắt ngành công nghệ thông tin Việt Nam trên con đường toàn cầu hoá để Việt Nam có một vị thế xứng đáng trên bản đồ công nghệ số toàn cầu, với thông điệp “FPT tiên phong ra biển lớn - Vươn tầm trí tuệ Việt vì một Việt Nam hùng cường”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, chia sẻ về dấu ấn Việt Nam trên bản đồ số toàn cầu, từ bước chân đầu tiên của FPT đến Ấn Độ cách đây hơn hai thập kỷ, hiện nay FPT đã hiện diện tại 29 quốc gia, doanh số tại thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ đô la Mỹ, tăng gấp 25.000 lần, với quy mô nhân lực là 27.000 người, tăng 900 lần.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: "Đã tới lúc doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang thương hiệu Việt ra thế giới".

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong hành trình đi ra quốc tế của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel), ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết: Bắt đầu đi ra nước ngoài từ năm 2006, đến nay, Viettel đã chinh phục được 10 thị trường với doanh thu dịch vụ đầu tư nước ngoài đạt gần 3 tỷ USD. Thành công có được từ những thách thức từ thực tế được Viettel đúc rút làm bài học kinh nghiệm cụ thể luôn phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu sâu sắc về văn hóa, con người, hệ thống chính trị của các nước đầu tư; luôn thượng tôn pháp luật; phải có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, mang những thứ tốt nhất mình có ra nước ngoài cũng như phải tạo sự khác biệt để cạnh tranh.

Đánh giá Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh chóng, ông Pavel Poskakukhin, đồng Chủ tịch Tiểu ban Kỹ thuật số thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định: Với dân số trẻ và am hiểu công nghệ, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường châu Âu, đặc biệt là cung cấp giải pháp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, fintech…

Trong tham luận của đại diện phòng thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (Incham), ông Ravi Vajpayee đưa ra các khuyến nghị về nhu cầu và tiềm năng của thị trường công nghệ thông tin hiện nay, nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của doanh nghiệp khi tiến ra thị trường quốc tế.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức thành lập và ra mắt “Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài” nhằm phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra nước ngoài và phát triển hoạt động kinh doanh tại nước ngoài.

 

Biên tâp: TCOM